เรื่องน่าอ่าน

Leisure and Relaxing

"ซาปา"...เมืองแห่งหมอก มหานครแห่งนาขั้นบันได

การเดินทางเริ่มต้นด้วยการจองตั๋วเครื่องบินไปเวียดนาม “ซาปา” อยู่เวียดนามเหนือ สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินโหน่ยบาย (ฮานอย) สนามบินห่างจากเมืองฮานอยประมาณ 45-60 นาที เมื่อไปถึงฮานอยซิตี้แนะนำให้จองแพคเกจจากบริษัทท่องเที่ยวที่ฮานอยได้เลยครับ ราคาพอ ๆ กันทุกเจ้า หรือจะจองผ่านเว็บต่าง ๆ ก็มีให้เลือกมากมาย ผมเลือกแบบ 2 คืน มีที่พัก รถรับส่ง และอาหารบางมื้อ ในราคา 70 ดอลลาร์

เริ่มออกเดินทางจากฮานอยเวลา 4 ทุ่ม ถึงซาปา เวลาตี 5 รถเป็นรถนอนสองชั้น นอนหลับเหยียดยาวได้ทั้งตัว สบาย ๆ ถนนหนทางเหมือนไปเมืองปาย จ. แม่ฮ่องสอน บ้านเรา ก่อนขึ้นรถทุกคนต้องถอดรองเท้าใส่ถุงพลาสติกที่รถจัดให้นะ ขอบอกว่ากลิ่นอวล ๆ ชวนอาเจียนขามายังพอทน แต่ขากลับนี่สิ ต่างคนต่างเดินขึ้นเขาลงห้วย ทำใจไว้ได้เลย...
#ให้พกผ้าเช็ดหน้าหอม ๆ หรือหน้ากากอนามัยไปปิดจมูกด้วยจะดีมาก ๆ ครับ

ถึงแล้วก็รอไป เดี๋ยวตอนเช้ามีคนมารับ โดยเค้าจะนำสัมภาระของเราทั้งหมดไปไว้ที่โฮมสเตย์ให้ ไม่ต้องแบกไปด้วย แล้วไกด์จะพาเราเดินลงเขาผ่านทุ่งนาขั้นบันได ป่าเกษตรกรรม และแปลงปลูกกัญชา ที่เต็มไปด้วยกัญชาต้นงาม ๆ ใบอวบ ๆ สายเขียวไป คงถูกใจน่าดู แล้วไปชื่นชมและอิ่มเอมกับอาหารเที่ยงในหุบเขานาขั้นบันได ทางเดินในหุบเขาเป็นทางเล็ก ๆ ทางดินมีหลุม มีบ่อ มีโคลน ชันบ้าง ลาดบ้าง ความเหนื่อยครึ่งหนึ่งของภูกระดึง พกน้ำและอาหารว่างไปด้วยนะครับ ใส่เป้ใบเล็ก ๆ พร้อมของสำคัญต่าง ๆ เงินกับพาสปอร์ตต้องพกติดตัวไปด้วยนะครับ ระหว่างทางจะมีชาวบ้านมาขายเครื่องดื่มต่าง ๆ ทั้งหมดนี้... ใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงในการเดินเท้าไปจนถึงโฮมสเตย์

เย้ ๆ ถึงที่พักแล้ว ไหนอ่ะร้านค้า? ไหนอ่ะตลาด? ไหนอ่ะซาปา? แย่แล้ว... ตอนจองไม่ได้ดู ว่าเค้ามีให้เลือกระหว่างโรงแรมกับโฮมสเตย์ ตั้งสตินับ 1-2-3-4-5-6-7-8-9... แล้วบอกกับตัวเองว่า โอเค ฉันจะมีความสุขที่นี่ ที่ที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากหมู่บ้านนาขั้นบันได ฝูงควาย หมูหมากาไก่ ตอนเย็นมีอาหาร (ตามภาพ) อร่อยดีนะ กลางคืนไปไหนไม่ได้เดินไปอาจตกนา เหยียบขี้ควาย งูกัด ผีหลอก แนะนำให้ดื่มเบียร์วนไป... กลางคืนหนาวมาก ๆ เตรียมชุดกันหนาวมาด้วยนะครับ

ตื่นมาตอนเช้า... ผมเจรจาขอย้ายไปพักในซาปา เค้าก็ให้นะ ด้วยเวลาที่นี่มีแค่สองคืน นอนในเมืองคืนหนึ่ง นอนโฮมสเตย์คืนหนึ่ง ชีวิตจะได้สมดุล พอเจรจาสำเร็จก็รอเวลาเข้าเมือง แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ก็เลยออกไปเตร็ดเตร่สำรวจรอบ ๆ หมู่บ้าน คือมันดีนะ ดีมาก ๆ แต่แค่ผิดแผนนิดหน่อย หากได้มานั่งทำงานที่นี่คงมีความสุข รอบกายโอบล้อมด้วยหุบเขา นาขั้นบันได และไอหมอก... รักนะ ถ้ามีโอกาสจะกลับมานอนที่นี่อีก ที่โฮมสเตย์กลางหุบเขาในซาปา...
#อินเตอร์เน็ตที่นี่ดีมากกก ดีเว่อร์ ตรงไหนก็มีสัญญาณ ซื้อแพคเกจขนาด 20 Gb มาจากทางออกสนามบินฮานอย จำราคาไม่ได้แล้ว แต่ไม่แพงครับ

ตกบ่ายพี่วินก็มารับ (วินมอเตอร์ไซด์) โอ้กินวิวอิ่ม ๆ นั่งซ้อนตัวเกร็งกอดกระเป๋าใบเท่าตัว ขับไปบนคันนาและทางขึ้นเขาแคบ ๆ อย่างกับนักแข่งมอเตอร์ไซด์วิบาก ค่าวิน 50,000 ดอง ใช้เวลา 40 นาที ก็ถึงซาปาเมืองที่ตั้งใจมาแต่แอบหลงทางไปนิด
#แต่บางทีการได้ออกนอกเส้นทางมันก็ทำให้เราได้พบสีสันใหม่เพียงแค่ใจเรายอมรับทุกอย่างก็แฮปปี้

มาซาปากันต่อ... เดิน ๆ วน ๆ ก็เจอหมอกเมฆและไอเย็นดั่งในรูปภาพ ดอกไม้งามต่างชูช่ออวดสีสัน ไม่ต้องปีนป่ายไต่เขาไปหา ห่างจากท่ารถเดินมานิดนึงก็เจอแล้ว ส่วนเรื่องที่พักหาง่ายมาก ๆ สามารถเลือกจากเว็บจองโรงแรมต่าง ๆ ได้เลย เอาที่สะดวกกายสบายกระเป๋า มีมากมายให้เลือกตามชอบ ตอนเลือกก็ไปส่องรูปภาพต่าง ๆ ของโรงแรม แล้วดูควบคู่กับกูเกิลแมพนะครับ

ที่พักที่ซาปา มีรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
1. โซนทะเลสาบ-วิวทะเลสาบ
2. โซนภูเขา-วิวภูเขานาขั้นบันได
3. โฮมสเตย์กลางหุบเขา (เป็นบ้านของชาวซาปาที่ดัดแปลงเป็นโฮมสเตย์ ไม่เหมาะกับชาวไฮโซ)
4. ที่พักโซนห่างเมืองส่วนใหญ่ เป็นวิวนาขั้นบันได วิวภูเขา บรรยากาศเงียบสงบ

ที่ซาปาเราสามารถเดินเที่ยวเองได้สบาย ๆ ไปไหนก็เดินเอา เพราะเมืองไม่ได้ใหญ่โตอะไรนัก มีตลาดชาวบ้าน มีของพื้นเมือง และมีโบสถ์เก่าแก่กลางเมือง เดินเล่นกินลมชมวิวได้สบาย ๆ หน้าหนาวบางวันกลายเป็นเมืองในหมอกฝัน ๆ มาซาปาต้องขึ้นยอดเขาฟานซีปัง ฟานซีปังเป็นภูเขาที่มีความสูงที่สุดในประเทศเวียดนามด้วยความสูง 3,143 เมตร โดยได้ฉายาว่า "หลังคาแห่งอินโดจีน" อยู่ในเมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย เดี๋ยวนี้การขึ้นกระเช้าไปยอดฟานซีปังก็ง่ายดาย แต่ก่อนต้องเสียเงินเสียเวลานั่งรถอ้อมเขาเพื่อไปขึ้นกระเช้า แต่ตอนนี้เค้าทำรถรางเชื่อมจากตัวเมืองไปถึงทางขึ้นกระเช้าเลยครับ จุดเชื่อมต่อก็มีสวนดอกไม้ใหญ่โตสวยงามมากครับ การเดินทางก็สะดวกสบาย

เมื่ออยู่ในกระเช้าเราจะมองเห็นซาปาทั้งเมือง กระเช้าวิ่งผ่านทะลุเมฆหมอกเหมือนได้อยู่บนสรวงสวรรค์ เมื่อถึงยอดเราจะมองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตา ถ้าโชคดีไปตอนมีหมอกขาวโอบล้อมทิวเขา ก็จะยิ่งงดงามขึ้นไปอีก ธรรมชาติของเมืองซาปายังสวยงาม อากาศก็บริสุทธิ์ ภูเขาเต็มไปด้วยมวลไม้เขียวขจี... มาสิมา... จะได้เห็นกับตาตัวเอง รับรองไม่ผิดหวังครับ